จุดหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3 - 5 ปี มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคล จึงกำหนดจุดหมายซึ่งถือเป็นมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ดังนี้
- ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย และมีสุขนิสัยที่ดี
- กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรง ใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
- มีสุขภาพจิตดี และมีความสุข
- มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
- ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว และรักการออกกำลังกาย
- ช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมกับวัย
- รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย
- อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
- มีความสามารถในการคิดและการแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย
- มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีทักษะในการแสวงหาความรู้
จุดหมายของหลักสูตร
โรงเรียนจัดประสบการณ์ที่ยึดเด็กเป็นสำคัญ จัดการอบรมเลี้ยงดูด้วยความรักความเอาใจใส่ และจัดการเรียนรู้ผ่านการเล่นและกิจกรรมที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ให้สอดคล้องกับอุดมการณ์และมาตรฐานในการจัดการศึกษาปฐมวัย หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3 – 5 ปี มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ – จิตใจ สังคม และสติปัญญา ที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคล จึงกำหนดจุดหมายซึ่งถือเป็นมาตรฐาน คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ดังนี้
- ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
- มีความสามารถในการคิดและการแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย
- มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีทักษะในการแสวงหาความรู้
โครงสร้างหลักสูตรโรงเรียน
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยโรงเรียนอนุบาลโชคชัยลาดพร้าว ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 คำนึงถึงหลักพัฒนาการทางสมองและพหุปัญญาจึงกำหนดให้ผู้เรียนเรียนรู้ 4 สาระการเรียนรู้ที่ควรเรียนรู้ และประสบการณ์ที่สำคัญเพื่อให้การจัดการศึกษาเป็นไปตามหลักการ จุดหมายที่กำหนดไว้ให้โรงเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้อง โครงสร้างของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยมีดังต่อไปนี้
โครงสร้างของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 โรงเรียนอนุบาลโชคชัยลาดพร้าว
อายุ 3 -5 ปี สาระที่ควรเรียนรู้ |
· เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
· เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมตัวเด็ก · ธรรมชาติรอบตัว · สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก |
↓
เรียนรู้โดยผ่านประสบการณ์สำคัญ
|
↓
· ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
· ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ · ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม · ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
|