ประวัติโรงเรียน (School Background)
โรงเรียนอนุบาลโชคชัย เริ่มต้นการสอนจากตึกแถวหน้ากองปราบโชคชัย 4 เมื่อปี พ.ศ. 2529 ศูนย์พัฒนาความพร้อมโชคชัย 4 ได้เปิดสอนเด็กก่อนวัยเรียน เพื่อพัฒนาความพร้อมของเด็กทั้ง 4 ด้าน คือด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ด้วยความอุตสาหะและทุ่มเทความรักให้กับเด็กๆ ของอาจารย์พรพิมล แซ่ซี่ จึงได้รับแรงศรัทธาจากท่านผู้ปกครองสนับสนุนให้เปิดโรงเรียนอนุบาลเต็มรูปแบบ
ปีการศึกษา 2531 เปิดโรงเรียนอนุบาลโชคชัย (ห้วยขวาง) สาขา 1ที่ ถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญซอยเกษมสุข เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา 2539 เปิดโรงเรียนอนุบาลโชคชัย (ลาดพร้าว) สาขา 2 ที่ถนนสุคนธสวัสดิ์ เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา 2542 เปิดโรงเรียนอนุบาลโชคชัยเหนือคลอง สาขา 3 ที่ 371-372 หมู่ที่ 6 ถนนเพชรเกษม ตำบลเหนือคลอง จังหวัดกระบี่
ปีการศึกษา 2545 เปิดโรงเรียนโชคชัย(ลาดพร้าว) ระดับประถมศึกษา สาขา 4 ที่ถนนสุคนธสวัสดิ์ เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา 2548 เปิดโรงเรียนโชคชัยรังสิต ระดับเตรียมอนุบาล-ประถมศึกษาปีที่ 6 สาขา 5 ที่ 9/9 หมู่ที่ 1 ถนนรังสิต-นครนายก ตำบลบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี
ปีการศึกษา 2551 ได้เปลี่ยนชื่อ โรงเรียนอนุบาลโชคชัยเหนือคลอง เป็น โรงเรียนโชคชัยกระบี่ ตั้งอยู่เลขที่ 837/3 ม.2 ถ.กระบี่ – เขาพนม ต.เหนือคลอง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เปิดสอนระดับเตรียมอนุบาล – ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของกระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2553 เปิดโรงเรียนอนุบาลโชคชัยชัยพฤกษ์ สาขา 6 5/293 ถ.รามอินทรา ซ.วัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน จังหวัดกรุงเทพมหานคร 10220
ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนโชคชัยกระบี่ เปิดสอนโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (ENGLISH PROGAMME) ในระดับอนุบาล K.2-K.3 ระดับประถมศึกษา EP.1-EP.6
ปีการศึกษา 2559 เปิดโรงเรียนอนุบาลโชคชัยชัยคลองหลวง สาขา 7 46/84 ม.7 ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120
สภาพปัจจุบัน
โรงเรียนโชคชัยกระบี่มุ่งเน้นที่จะพัฒนาการศึกษาของผู้เรียนในระดับเตรียมอนุบาล - อนุบาล3 ระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 ได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่องสามารถเรียนรู้ได้ตามความถนัด ความสนใจ ซึ่งโรงเรียนมีหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ที่สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของผู้เรียน ท้องถิ่น มีการบริหารหลักสูตรและการจัดกิจกรรมประสบการณ์การเรียนการสอนตามจุดมุ่งหมายของการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีมาตรฐานผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียนมีคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองส่งเสริมสนับสนุนด้านกิจกรรมต่างๆ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน รวมทั้งได้เชิญวิทยากรภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โรงเรียนมีโครงสร้างระบบการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงาน ภายนอกโรงเรียน มีระบบสารสนเทศ จัดเก็บข้อมูลด้านต่างๆ อย่างเป็นระบบ ถูกต้องสามารถให้บริการได้อย่างรวดเร็ว
นักเรียนได้รับการพัฒนาด้านทักษะวิชาการและทักษะความสามารถของตนเองตามศักยภาพ ได้รับการฝึกฝนด้านระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรม เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองเป็นผู้มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ และได้เรียนรู้หลักธรรมสำคัญที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตจากประสบการณ์ตรง
บุคลากรในโรงเรียนสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูมีทักษะความชำนาญในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิผลเน้นให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะตนเองตามความสามารถทั้งด้านวิชาการสามารถแสวงหาความรู้ คิดวิเคราะห์ รู้จักหาเหตุผลสามารถทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างดีมีคุณธรรม จริยธรรม มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ มีขวัญกำลังใจ มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการจัดการศึกษา
โรงเรียนพัฒนาอาคารสถานที่ให้มีความร่มรื่น รักษาสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้สะอาด น่าดู น่าอยู่ น่าเรียน และจัดให้มีสวนหย่อม สวนเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน มีห้องเรียน ห้องประกอบ มีสาธารณูปโภคเพียบพร้อม พอเพียงกับความต้องการ
โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากชุมชนท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตร, พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดการศึกษาของโรงเรียน